Thursday, July 19, 2012

ในรูปแบบของงานแต่งงานที่มีรายละเอียดมากขึ้น ฝ่ายพิธีการจะต้องเตรียมรายละเอียดตามลำดับ

        ในช่วงนี้แต่ละบ้านคงจะได้รับการ์ดแต่งงานกันแทบทุกบ้าน  ซึ่งบางบ้านคงจะได้รับการ์ดอย่างน้อย 3 ใบต่อ 1 บ้าน  เราในฐานะผู้โชคดีได้รับการ์ดแต่งงน  ก็มีหน้าที่ไปแสดงความยินดีกับคู่บ่าว สาว    และถ้าหากโชคดีชั้น 2  อาจจะได้รับเกียรติเป็นพิธีกรงานมงคลสมรสก็ได้  

         ถ้าหากเราได้รับเกียรติเป็นพิธีกรงานมงคลสมรส  เราต้องเตรียมตัวเป็นพิธีกรแต่เนิ่น  ซึ่งการพูกเป็นพิธีกรในงานพิธีการต่างๆ  เป็นเนื้อหาที่นักเรียนจะต้องเรียนในกลุ่มสาระภาษาไทย  เรื่องการพูดในโอกาสต่าง  ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4  วันนี้ครูนิตเลยเอารูปแบบพิธีกรงานมงคล  2 รูปแบบ มาฝากคะ  วันนี้เอาแบบที่ 1  ซึ่งเป็นแบบพิธีการไปก่อนนะคะ
ภาพจาก: http://www.oknation.net
         แบบที่  1 (พิธีการมากๆ)

         พร้อม ถ่ายภาพกับแขกที่มาร่วมงาน หรือ กลับไปนั่งโต๊ะที่จัดเป็นที่นั่งร่วมกับบิดามารดา ช่วงระยะเวลาที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะต้องเดินรอบห้องจัดเลี้ยงเพื่อขอบคุณแขก ที่มาร่วมงานนั้น จะคำนวณได้ด้วยชนิดของการจัดเลี้ยง เช่น ทานเลี้ยงแบบบุปเฟ่ต์ หรือ โต๊ะจีน และ จำนวนแขกที่เข้าร่วมงาน ถ้าเป็นแบบบุปเฟ่ต์ สามารถคาดเดาเวลาได้อย่างไม่ยากนัก จะใช้เวลาเริ่มเข้าแถวตักอาหาร จนทานเสร็จคนสุดท้ายน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 15-20 นาที เท่านั้น ส่วนโต๊ะจีนนั้น สามารถดึงเวลาให้ช้าลงได้ถ้าต้องการ เวลาทั้งหมดจะอยู่ระหว่าง 1 ชั่วโมง ดังนั้นถ้าเป็นการเลี้ยงแบบบุปเฟ่ต์ เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะต้องถ่ายภาพร่วมกับแขกได้โต๊ะละ 1 ภาพเท่านั้น นอกนั้นอาศัยการถ่ายวีดิโอจะเป็นการประหยัดเวลามากที่สุด จากนั้นก็ต้องเตรียมตัวเข้าสู่พิธีการรับอวยพรจากตัวแทนแขกที่มาร่วมงาน ส่วนโต๊ะจีนนั้นก็จะสามารถให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวถ่ายภาพร่วมกับแขกที่มาร่วมงาน ได้โต๊ะละ 2 ภาพเท่านั้น และต้องอาศัยการถ่ายวีดิโอเช่นกัน เมื่อถึงอาหาร 2 ใน 3 หรือ 3 ใน 4 แล้ว พิธีกรต้องให้สัญญาณกับคู่บ่าวสาว ที่จะต้องเตรียมตัวขึ้นรับการอวยพรจากตัวแทนแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน เช่นกัน
         ขั้นตอนที่ 5 พิธีกร เชิญแขกที่มาร่วมงานเริ่มรับประทานอาหาร
         พิธีกร: ขอเชิญท่านผู้มีเกียรติทุกท่านร่วมรับประทานอาหาร พร้อมกับเชิญชมประวัติของคู่บ่าวสาว ซึ่งได้จัดเตรียมมาเป็นสไลด์คอมพิวเตอร์ ขอเชิญท่านรับชมได้ ณ บัดนี้ ครับ/ค่ะ
พิธีกรจะเชิญแขกที่มาร่วมงานเริ่มรับประทานอาหาร ทันทีที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวก้าวลงจากเวทีหลังจากการจุดเทียนมงคล และการตัดเค็กเสร็จสิ้นลง ถ้าเป็นโต๊ะจีนก็สั่งให้ทางโรงแรม หรือ ฝ่ายจัดเลี้ยงเริ่มทะยอยเสิร์ฟอาหารให้แขกได้
        
ขั้นตอนที่ 6 พิธีกร เชิญคู่บ่าวสาวขึ้นสู่เวที เพื่อรับการอวยพรจากตัวแทนแขกที่มาร่วมงาน
         ดังได้กล่าวไปแล้วว่าถ้าเป็นการเลี้ยงแบบบุฟเฟ่ต์ ก็จะใช้เวลาเพียง 15-20 นาทีเท่านั้น แขกส่วนใหญ่ก็จะรับประทานอาหารเสร็จแล้ว ถ้าพิธีกรปล่อยให้เนิ่นนานออกไปมาก แขกบางรายก็จะถือโอกาศกลับบ้านก่อนเวลา ดังนั้น เพื่อให้งานกระชับ และ มีความหมายต้ช่อการมาร่วมแสดงความยินดี พิธีกรก็จะต้องรีบดำเนินรายการพิธีการช่วงสำคัญนี้ให้เหมาะสมต่อเวลา พิธีกรเชิญคู่บ่าวสาวขึ้นสู่เวที จากนั้นก็เรียนเชิญผู้มีเกียรติที่เจ้าภาพระบุมาให้เป็นตัวแทนของแขกขึ้น กล่าวอวยพร พิธีกรต้องเข้าไปพบตัวผู้ที่จะขึ้นกล่าวคำอวยพร เรียนถามท่านไปตรงๆเลยว่าจะต้องการข้อมูลอะไรประกอบการอวยพรหรือไม่ บ้างก็ต้องการทราบชื่อของเจ้าภาพทั้งสองฝ่ายอย่างชัดเจน บ้างก็ต้องการทราบปูมหลัง ให้ชัดกว่าที่ได้รับทราบตั้งแต่ตอนแระพิธีกรประกาศไปแล้ว อาจจะลืมเพราะมัวแต่สนทนากับคนรอบข้าง บ้างก็อาจจะเป็นเพราะว่าผู้ที่กล่าวอวยพรนี้เข้ามาในบริเวณห้องจัดเลี้ยงนี้ สาย จึงไม่มีข้อมูลในมูล รู้ก็แต่เพียงชื่อคู่บ่าวสาวเท่านั้น ถ้าข้อมูลไม่ชัดยังจะขึ้นกล่าวอวยพร บางครั้งก็อาจจะกล่าวตกๆหล่นๆ พิธีกรจึงมีส่วนช่วยให้งานนี้สมบูรณ์ได้ด้วย ถ้าคู่บ่าวสาวมีเชื้อสายจีนด้วย ก็อาจจะมีการกล่าวอวยพรเป็นภาษาจีน พิธีกรก็จะต้องเรียนเชิญมากกว่า 1 ท่านขึ้นไปกล่าวอวยพร เมื่อเชิญตัวแทนแขกขึ้นกล่าวอวยพรแล้ว
เมื่อถึงเวลาอันสมควร พิธีกรก็จะเชิญคู่บ่าวสาวขึ้นสู่เวที และเรียนเชิญตัวแทนของแขกที่มาร่วมงานขึ้นกล่าวอวยพรคู่บ่าวสาว
พิธีกร: ต่อไปขอเรียนเชิญ คุณ วัฒนชัย ให้เกียรติขึ้นกล่าวคำอวยพรแก่คู่บ่าวสาว ขอเรียนเชิญครับ/ค่ะ ต่อด้วยการเชิญผู้บังคับบัญชาขึ้นกล่าวอวยพร พิธีกร: ต่อไปขอเรียนเชิญ นายแพทย์ เกษม ผู้บังคับบัญชาของเจ้าสาว ให้เกียรติขึ้นกล่าวอวยพรแก่คู่บ่าวสาว ขอเรียนเชิญครับ/ค่ะ
       
ขั้นตอนที่ 7 พิธีกร เชิญเจ้าภาพฝ่ายเจ้าบ่าว และ เจ้าสาว ขึ้นบนเวที ยืนเคียงคู่กับคู่บ่าวสาว
        เพื่อจะเข้าสู่พิธีการกล่าวตอบขอบคุณแก่ผู้มีเกียรติที่มาร่วมแสดงความยินดี และร่วมเป็นสักขีพยานในงานมงคลสมรมในครั้งนี้ ขอเน้นให้ความสำคัญแก่บุพการีของทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวนั้นจำเป็นที่จะต้อง เชิญขึ้นไปยืนเคียงข้างคู่บ่าวสาวอย่างน้อยก็ให้แขกที่มาร่วมงานจะได้ร่วม ปลาบปลื้มใจแทนเจ้าภาพที่บุตรหลานได้เป็นฝั่งเป็นฝา อีกทั้งเป็นการยืนยันว่ามาไม่ผิดงานด้วย เพราะส่วนมากแขกของงานส่วนใหญ่จะเป็นแขกของพ่อแม่คู่บ่าวสาวเป็นผู้เชิญ
พิธีกร: ขอเชิญคุณพ่อเกรียงศักดิ์ และคุณแม่ปราณี เจ้าภาพฝ่ายชาย และ คุณพ่อปัญจะ และคุณแม่ส่องแสง เจ้าภาพฝ่ายหญิง ขึ้นสู่เวทีพร้อมกับเจ้าบ่าวเจ้าสาว ครับ/ค่ะ เราจะเข้าสู่ช่วงของการกล่าวตอบขอบคุณ จากตัวแทนของเจ้าภาพแก่แขกที่มาร่วมงานในค่ำคืนนี้ ขอเรียนเชิญครับ/ค่ะ
      
ขั้นตอนที่ 8 พิธีกร เชิญเจ้าภาพ หรือ ตัวแทน กล่าวขอบคุณแขกที่มาร่วมงาน
       ในขั้นตอนนี้ก็จะเป็นการกล่าวตอบขอบคุณ ของเจ้าภาพฝ่ายเจ้าบ่าวเจ้าสาว เป็นธรรมดาอยู่เองที่งานของเรา เราย่อมจะตื่นเต้นและประหม่า แม้ว่าเจ้าภาพทั้งสองฝ่าย หรือ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยปรกติจะเป็นคนพูดเก่ง สามารถพูดในที่ชุมชนได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อมาเป็นเจ้าภาพงานของลูกหลานตัวเอง วันนี้ได้แต่ยิ้มแย้มแจ่มใสสดชื่นเบิกบานถึงขนาดอาจจะพูดไม่ออกเลย อย่ากระนั้นเลยมอบหมายให้ตัวแทนกล่าวตอบขอบคุณจะดีกว่า เช่นกันเมื่อจะมีผู้กล่าวตอบขอบคุณในนามของเจ้าภาพแล้ว พิธีกรเองก็จะต้องเข้าไปคุย หรือ ให้ข้อมูลกับผู้ที่ขึ้นกล่าวตอบขอบคุณท่านนั้นให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมเช่น ชื่อ ตำแหน่งของผู้ที่ให้เกียรติขึ้นสวมพวงมาลัยมงคล ผู้ที่ให้เกียรติขึ้นกล่าวอวยพรเป็นตัวแทนของแขกที่มาร่วมงาน เพื่อจะให้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการกล่าวขอบคุณ
พิธีกร: ต่อไปขอเชิญ คุณ สมศักดิ์...จะเป็นตัวแทนเจ้าภาพทั้งสองฝ่าย ขึ้นมากล่าวตอบขอบคุณแขกที่ร่วมเป็นสักขีพยานในงานมงคลสมรสในค่ำคืนนี้ ขอเรียนเชิญครับ/ค่ะ เมื่อเจ้าภาพกล่าวตอบขอบคุณจบลง
        ขั้นตอนที่ 9 พิธีกร เชิญเจ้าบ่าว เจ้าสาว กล่าวขอบคุณแขก
        หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการกล่าวตอบขอบคุณของเจ้าภาพ หรือ ตัวแทนเจ้าภาพแล้ว ก็จะเป็นโอกาสของคู่บ่าวสาวที่จะต้องกล่าวอะไรสักเล็กน้อยกับแขกที่มาร่วม งาน ฝ่ายพิธีการก็อาจจะต้องซักซ้อมทำความเข้าใจกับคู่บ่าวสาว ว่าจะกล่าวอะไรบ้าง ส่วนมากคู่บ่าวมักจะมีการเตรียมตัวมาบ้างแล้ว หรืออาจจะท่องคำพูดหรือประโยคที่จะพูด แต่ส่วนมากคู่บ่าวสาวจะตื่นเต้น และ เหน็ดเหนื่อยมากับการเตรียมงานมาทั้งวัน เมื่อถึงเวลาเข้าจริงๆ ที่ท่องมาก็อาจจะติดๆขัดๆ ก่อนที่จะเข้าสู่พิธีการช่วงนี้ ฝ่ายพิธีการ จะต้องมาให้กำลังใจ และสอบถามถึงวิธีพูด หรือ ให้ข้อคิด แนวทาง พอเป็นสังเขป ซึ่งช่วยได้มากทีเดียว หลังจากที่คู่บ่าวสาวได้พูดกับผู้มาร่วมงานเสร็จแล้ว
พิธีกร: ลำดับต่อจากนี้ไป เจ้าบ่าว และ เจ้าสาวของเราจะมากล่าวขอบคุณแขกผู้มีเกียรติ ขอเชิญทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาว ครับ/ค่ะ เมื่อเจ้าบ่าวเจ้าสาวกล่าวขอบคุณจบลงไปแล้ว
        
ขั้นตอนที่ 10 เสร็จสิ้นพิธีการบนเวที พิธีกรเชิญ แขกตามอัธยาศัย
         พิธีกรก็จะเชิญแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน หาความสำราญจากรสชาติอาหาร และ รับฟังการขับร้องและบรรเลงไป ส่วนคู่บ่าวสาว พิธีกรก็จะเชิญไปยืนอยู่ด้านทางออกของห้องจัดเลี้ยงเพื่อเตรียมตัวกล่าวขอบ คุณและส่งแขก
พิธีกร: พิธีการของงานฉลองสมรส ของคู่บ่าวสาวในค่ำคืนนี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขอเชิญท่านหาความสำราญจากอาหาร และรับฟังการขับร้องและบรรเลงเพลงของวงดนตรี ขอขอบคุณท่านผู้มีเกียรติ ญาติสนิท มิตรสหายของเจ้าภาพและคู่บ่าวสาวทุกท่านที่มาร่วมงานในวันนี้ ขออวยพรให้ทุกท่านจงประสบแต่ความสุขความเจริญ ขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ สวัสดีครับ/ค่ะ
ข้อเสนอแนะ: พิธีกร งานแต่งงานที่ยกตัวอย่างมานี้ เป็นเพียงรูปแบบที่อาจจะพัฒนา หรือ เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพของการจัดงาน และอาจจะนำไปผสมผสานกับประเพณีท้องถิ่นได้ ขอควรระวังก็คือความกระชับของงาน การรักษาเวลา และ พิธีการทุกขั้นตอนต้องประติดประต่อกันอย่างกลมกลืน ผลงานจึงออกมาดี  http://arnuphab.exteen.com
          คำถาม
         1.  หน้าที่ของพิธีกรคืออะไร
         2.  ขั้นตอนแรกของการเป็นพิธีกรงานมงคลสมรสต้องทำอย่างไร
         3.  ให้นักเรียนสรุปขั้นตอนการเป็นพิธีกร
         กิจกรรมเสนอแนะ
         ให้นักเรียนร่างการเป็นพิธีกร  และสาธิตการเป็นพิธีกรในงานมงคลสมรส
         การบูรณาการ
          บูรณาการในกลุ่มสาระ  คือการฟัง  การอ่าน
          แหล่งอ้างอิง
          http://www.oknation.net
          http://arnuphab.exteen.com

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by I Love Fat