Sunday, September 16, 2012

ตัวอย่าง คำกล่าวรายงานการสัมมนา


คำกล่าวรายงานการสัมมนา
การเตรียมการเป็นประชาคมอาเซียนของภาคการเกษตร
โดย
นางสาวสุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

วันที่ 29 มีนาคม 2555
ณ โรงแรมรามาการ์เดนส์ กรุงเทพมหานคร
_____________

เรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ท่านผู้มีเกียรติ และผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่าน

ในนามของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขอขอบพระคุณท่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านวิทยากร ผู้เข้าร่วมการเสวนา และผู้เข้าร่วมการสัมมนาทุกท่าน ที่สละเวลาให้เกียรติมาร่วมงานในวันนี้

เป็นที่ทราบกันแล้วว่า สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2510 โดยในปัจจุบันมีสมาชิก 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ซึ่งวัตถุประสงค์เพื่อรวมประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เสริมสร้างสันติภาพและเสถียรภาพด้านการเมือง สร้างความเจริญ และรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและสังคม
โดยในปี 2558 อาเซียน (ASEAN) หรือสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ซึ่งจะส่งผลกระทบทั้งในเชิงบวกและเชิงลบต่อประเทศไทย โดยเฉพาะในภาคการเกษตร เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่า ภาคเกษตรมี

ความสำคัญต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก ประชากรเกือบครึ่งของประเทศประกอบอาชีพเกษตรกรรม และพื้นที่เกือบครึ่งของประเทศก็เป็นพื้นที่เกษตรกรรม ในการนี้
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว และมีนโยบายในการเตรียมความพร้อม สร้างความความตื่นตัวและสร้างความตระหนักถึงโอกาสที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในด้านการเกษตร โดยเฉพาะเกษตรกรของไทย ได้ใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมอาเซียนอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งได้รับทราบแนวทางในการลดหรือป้องกันการเกิดผลกระทบทางลบต่อภาคการเกษตร ต่อไป
การสัมมนาระดมสมองในวันนี้ ได้ถูกจัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อที่จะสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ทิศทางการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น และผลกระทบต่างๆ ของประชาคมอาเซียนที่มีต่อประเทศไทยและภาคการเกษตร โดยในวันนี้จะมีการระดมสมอง รับฟังข้อคิดเห็นของผู้มีส่วนได้-ส่วนเสีย รวมทั้งการเสวนาจากผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับภาคการเกษตร เพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการกำหนดยุทธศาสตร์ด้านการเกษตรเชิงรุกต่อไป ทั้งนี้ ในช่วงเช้า จะเป็นการบรรยายในหัวข้อเรื่อง “ประเทศไทยกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน” เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพกว้างในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและความเกี่ยวข้องต่างๆ กับประเทศไทย ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ตามด้วยการบรรยายเรื่อง “บทบาทของภาคเกษตรไทย ตามกรอบแผนงานแห่งชาติสำหรับการก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียน” ซึ่งถือเป็นการเน้นให้ข้าราชการ เกษตรกร และบุคคลทั่วไป รับรู้ถึงแผนงานแห่งชาติ ที่สอดคล้องกับแผนงานหลัก หรือ Blueprint ของอาเซียน ซึ่งเป็นพันธกรณีที่ทุกประเทศสมาชิกอาเซียนได้ตกลงไว้ร่วมกัน โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแผนงานการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนแล้ว อาทิ การปรับประสานระเบียบการตรวจสอบคุณภาพสินค้า การใช้หลักการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี หรือ GAP ในการผลิตสินค้า การสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของอาหาร เป็นต้น


หลังจากนั้น จะเป็นการบรรยายโดยผู้แทนสำนักเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ในหัวข้อเรื่อง “การเตรียมความพร้อมของภาคเกษตรในการเป็นประชาคมอาเซียน” ซึ่งจะเป็นการเสนอแนวความคิด และข้อคิดต่างๆ รวมทั้งประเด็นสำคัญที่ต้องคำนึงถึง ในการเตรียมความพร้อมของภาคการเกษตรในประเทศสมาชิกอาเซียนต่างๆ เพื่อให้เราเห็นภาพรวมและทิศทางที่จะเดินไปของภาคเกษตรทั้งของไทยและประเทศสมาชิกต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน
ในช่วงบ่าย จะมีการเสวนาระดมความเห็นของผู้มีส่วนได้-ส่วนเสีย เรื่อง “โอกาสและผลกระทบของภาคการเกษตรจากการเป็นประชาคมอาเซียน: ภาคการเกษตรไทยควรเตรียมความพร้อมอย่างไร” โดยผู้แทนจากหลากหลายภาคส่วน ได้แก่ ผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการเกษตร และผู้แทนจากภาคการเกษตรโดยตรง รวมทั้งจะเปิดเป็นเวทีให้บุคคลทั่วไป และผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านได้แสดงความคิดเห็นและซักถามได้ในช่วงเวลาดังกล่าว
สุดท้ายนี้ ขอขอบพระคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เข้าร่วมการเสวนาทุกท่าน รวมทั้งผู้เข้าร่วมการสัมมนาทุกท่านที่สละเวลาอันมีค่ามาเข้าร่วมการสัมมนาในวันนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสัมมนาในครั้งนี้ จะเป็นเชื้อไฟให้ผู้เข้าร่วมการสัมมนาจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในภาคการเกษตร ได้นำความรู้และข้อคิดที่ได้ในวันนี้ไปต่อยอดสู่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และความรู้ระหว่างกันอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะได้นำข้อคิดเห็นต่างๆ ที่ได้ ไปจัดทำยุทธศาสตร์เชิงรุกเพื่อเตรียมความพร้อมภาคการเกษตรไทยสู่การเป็นประชาคมอาเซียนต่อไป
ขอขอบพระคุณ

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by I Love Fat