Friday, October 28, 2011

คำกล่าวไว้อาลัย

เป็นคำไว้อาลัยที่ได้รับการขอร้องให้เขียนขึ้นเพื่อใช้ในงานฌาปนกิจศพ พี่น้องสามารถนำไปปรับใช้ได้ตามเหมาะสมครับ

……………………….

คำกล่าวไว้อาลัย

คุณพ่อจันลา ลาดเริ่ม

…………………….

นมัสการพระคุณเจ้า ที่เคารพอย่างสูง เรียนผู้ใหญ่บ้านบ้านเจริญศิลป์ หมู่ที่ 12 ท่านเจ้าภาพและแขกผู้มีเกียรติ ที่เคารพรักทุกท่าน

ชมรมผู้สูงอายุอำเภอเจริญศิลป์ ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง ต่อการสูญเสียครั้งสำคัญยิ่งใหญ่ของครอบครัวคุณแม่สี ลาดเริ่ม ในครั้งนี้ คุณพ่อจันลา ลาดเริ่ม ได้สมัครเป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุอำเภอเจริญศิลป์ เมื่อวันที่ 14 เดือนสิงาคม พ.ศ.2547 เป็นสมาชิกลำดับที่ 140 ตลอดระยะเวลา 6 ปี 5 เดือนที่เป็นสมาชิกของชมรมผู้สูงอายุอำเภอเจริญศิลป์ คุณพ่อจันลา ลาดเริ่มได้ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือกิจกรรมของชมรมด้วยดีมาโดยตลอด เช่นเป็นรองประธานชมรมและเป็นมือกลองของวงกลองยาวผู้สูงอายุที่ตีกลองได้ สนุกสนานเร้าใจที่สุด

บัดนี้คุณพ่อจันลา ลาดเริ่ม ได้จากพวกเราไปแล้ว ยังคงเหลือแต่คุณความดีที่คุณพ่อจันลา ลาดเริ่มได้กระทำไว้ ซึ่งยังคงประทับอยู่ในความทรงจำของภรรยา ลูก หลาน ญาติพี่น้องและเพื่อน ๆ ทุกคนอย่างไม่มีวันลืม

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนะตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คุณความดีที่คุณพ่อจันลา ลาดเริ่ม ได้กระทำไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ตลอดถึงกุศลกรรมที่ภรรยา ลูกหลาน ญาติพี่น้องและเพื่อน ๆ ได้ร่วมกันทำอุทิศให้ในวันนี้ ได้โปรดดลบันดาลให้ดวงวิญญาณของคุณพ่อจันลา ลาดเริ่ม ได้ไปสู่สุคติในสัมปรายภพดังที่ปรารถนาด้วย เทอญ

ด้วยความอาลัยยิ่ง

จาก ชมรมผู้สูงอายุอำเภอเจริญศิลป์

……………………….

คำกล่าวไว้อาลัย

คุณแม่…………………

…………………….

นมัสการพระคุณเจ้า ที่เคารพอย่างสูง เรียนผู้ใหญ่บ้านบ้านเจริญศิลป์ หมู่ที่ 2 ท่านเจ้าภาพและแขกผู้มีเกียรติ ที่เคารพรักทุกท่าน

ชมรมผู้สูงอายุอำเภอเจริญศิลป์ ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง ต่อครอบครัวของคุณ…………………………. ที่ได้สูญเสียคุณแม่ผู้เป็นที่เคารพรักไป อย่างไม่มีวันกลับในครั้งนี้ คุณแม่……………………… ได้สมัครเป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุอำเภอเจริญศิลป์ เมื่อวันที่ …… เดือน……….. พ.ศ.25….. เป็นสมาชิกลำดับที่ ….. ตลอดระยะเวลา … ปี …. เดือนที่เป็นสมาชิกของชมรมผู้สูงอายุอำเภอเจริญศิลป์ คุณแม่…………………ได้ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือกิจกรรมของชมรมด้วยดีมาโดยตลอด

บัดนี้คุณแม่ ได้จากพวกเราไปแล้ว ยังคงเหลือแต่คุณความดีที่คุณแม่………………….ได้กระทำไว้ ซึ่งยังคงประทับอยู่ในความทรงจำของ ลูก หลาน ญาติพี่น้องและเพื่อน ๆ ทุกคนอย่างไม่มีวันลืม

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนะตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คุณความดีที่คุณแม่………………… ได้กระทำไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ตลอดถึงกุศลกรรมที่ ลูก หลาน ญาติพี่น้องและเพื่อน ๆ ได้ร่วมกันทำอุทิศให้ในวันนี้ ได้โปรดดลบันดาลให้ดวงวิญญาณของคุณแม่………………… ได้ไปสู่สุคติในสัมปรายภพดังที่ปรารถนาด้วย เทอญ

ด้วยความอาลัยยิ่ง

จาก ชมรมผู้สูงอายุอำเภอเจริญศิลป์

…………………….

อาลัยคุณพ่อ

……………………

คุณพ่อเป็นครูบ้านนอก เมื่อครั้งผู้ก่อการร้ายแทรกซึมในพื้นที่คุณพ่อได้สมัครเป็น อส.ปกป้องผืนแผ่นดินร่วมกับคนอื่น ๆ คุณพ่อแต่งงานกับคุณแม่ซึ่งเป็นลูกสาวกำนันในหมู่บ้าน คุณพ่อเป็นคนขยันขันแข็งมาก ตื่นแต่ดึกทุกวัน ปลุกลูก ๆให้ลุกขึ้นช่วยงานคุณแม่ ทำการบ้าน แต่งตัวไปโรงเรียน คุณพ่อไปทำงานในโรงเรียนแต่เช้าทุกวัน คุณพ่อเลี้ยงลูกทุกคนด้วยความรักและความเอาใจใส่อย่างทั่วถึง คุณพ่อต้องทนหิวในบางครั้ง เพื่อให้ลูกได้กินอิ่ม ยามลูกเจ็บป่วยคุณพ่อพาไปหาหมอและคอยดูแลไม่ห่าง เมื่อลูกเข้าโรงเรียนคุณพ่อเป็นคนพาลูกไปส่งครู คุณพ่อสอนลูก ๆให้ตั้งใจเรียนและสัญญาว่าจะส่งเสียให้ลูกทุกคนได้เรียนสูงที่สุดเท่าที่ ลูกต้องการ เมื่อลูกผิดหวังพ่อคอยปลอบใจ ให้กำลังใจและชี้ทางสว่างให้ เมื่อครั้งที่คุณแม่ป่วยหนักคุณพ่อเฝ้าดูแล คอยปลอบใจ ให้กำลังใจ เอาใจใส่ไม่ห่าง จนกระทั่งคุณแม่ได้จากพวกเราไปอย่างไม่มีวันกลับ คุณพ่อเสียใจมากแต่ได้เลี้ยงดูพวกเราอย่างดี คุณพ่อไม่แข็งแรง เจ็บป่วยบ่อย จึงได้หาคุณแม่ใหม่ที่ใจดีมาอยู่เป็นเพื่อน และดูแลพวกเรา บัดนี้ลูกของพ่อทั้งหกคนเรียนจบ มีงานทำ มีรายได้ และสามารถหาเลี้ยงตัวเองได้แล้ว

บัดนี้คุณพ่อไม่อยู่แล้ว แต่สิ่งที่คุณพ่อกระทำไว้และสั่งสอนลูก ๆ ไว้ ได้ประทับอยู่ในความทรงจำของลูก ๆ ทุกคนอย่างไม่มีวันลบเลือน

ชีวิตพ่อ ทนลำบาก มามากยิ่ง ทำทุกสิ่ง ทั้งเป็นครู ทั้งค้าขาย

เป็นอส. ปกป้องถิ่น แผ่นดินไทย เหนื่อยเพียงใด ไม่เคยบ่น ทนหมั่นเพียร

ตื่นแต่ดึก ฝึกให้รู้ สู้ชีวิต ให้รู้ถูก รู้ผิด คิดอ่านเขียน

ให้ลูกมี ความหวัง ตั้งใจเรียน ให้พากเพียร เหมือนเหล่ากอ พ่อเป็นครู

เมื่อชีวิต ล่วงลับ ดับไปแล้ว ยังแน่แน่ว สละร่าง ที่ยังอยู่

ให้เป็นทาน การศึกษา เป็นคุณครู ให้ความรู้ แก่คุณหมอ ผู้รอคอย

คำสอนพ่อ ประทับไว้ ในใจลูก เดินทางถูก ให้เดินต่อ อย่าถ้อถอย

คนลำบาก กว่าเรา ยังรอคอย ถึงจะน้อย คนเห็น ไม่เป็นไร

ขอจงสู่ สุคติ เถิดคุณพ่อ กรรมดีก่อ กุศลสร้าง ไม่ห่างหาย

โปรดช่วยดล คุณพ่อให้ ไปสบาย สู่ที่หมาย สรวงสวรรค์ ชั้นวิมาน

หากชาติหน้า เกิดใหม่ ได้พานพบ ขอประสบ พันผูก เป็นลูกหลาน

ได้ตอบแทน พระคุณท่าน นานแสนนาน เหล่าภัยพาล ไม่มาพราก เราจากกัน

ด้วยความรักและอาลัยยิ่ง

จาก ลูกพ่อ

…………………………………………….

อาลัยหลวงพ่อพระครูวชิรคุณาภรณ์

……………………………………………

กระผมชอบไปทำบุญที่วัดและฟังพระเทศน์เป็นประจำ เพราะทำให้ได้ข้อคิด และได้คำตอบในสิ่งที่สงสัยมานาน แม้บางอย่างจะยังมืดมนต่อไปเพราะบารมีอาจจะยังไม่แก่กล้าพอ แต่บางอย่างกระจ่างแจ้งในใจเหมือนเปิดของที่คว่ำอยู่ให้ชูหงาย เหมือนเปิดไฟในที่มืด โดยเฉพาะสิ่งที่หลวงพ่อได้นำมาเทศน์ในโอกาสต่าง ๆ นั้น กระผมได้ตั้งใจฟังเป็นพิเศษ เพราะกระผมรู้ว่า กว่าที่หลวงพ่อจะเทศน์ให้พวกเราฟังได้นั้น ท่านต้องคิดดีแล้วและกลั่นกรองดีแล้ว

กระผมศรัทธาหลวงพ่อ เพราะได้เห็นปฏิปทาของหลวงพ่อมานานหลายปี ท่านนำชาวบ้านก่อสร้างศาลาการเปรียญหลังใหญ่เนื้อที่ 2 ไร่ เสร็จเรียบร้อยสวยงามยิ่งใหญ่ มูลค่าประมาณ 40 ล้านบาท ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 20 ปี กระผมเคยเรียนถามท่านว่า …คาดว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ครับหลวงพ่อ ? ท่านตอบว่า.. เสร็จเมื่อไรก็เมื่อนั้นแหละโยม. แต่ศรัทธาของชาวพุทธทั้งหลายทั้งใกล้ ไกล ทั้งในและนอกประเทศได้หลั่งไหลมาช่วยสร้างทุกปีจนเสร็จสมบูรณ์ดังที่ปรากฏ

บัดนี้หลวงพ่อได้ละสังขารแล้ว เหลือแต่เพียงร่างกายที่รอเวลาพระราชทานเพลิง และคำสั่งสอนที่หลวงพ่อได้เทศน์ไว้ให้พวกเราได้ระลึกถึงและปฏิบัติตาม ซึ่งทำให้ผู้แสวงบุญชาวพุทธทั้งหลายยังคงมีศรัทธาต่อหลวงพ่ออย่างมั่นคง ทราบว่ามีผู้จองเป็นเจ้าภาพลูกนิมิตทั้ง 9 ลูก และใบเสมา 4 ใบ (ลูกละ / ใบละ 100,000 บาท) เรียบร้อยแล้ว กระผมและชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลเจริญศิลป์ ได้ปฏิบัติตามคำสั่งสอนของหลวงพ่อตามกำลังความสามารถ ด้วยการประกอบอาชีพสุจริต ไม่ทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ทำบุญตามกำลังทรัพย์และกำลังศรัทธา และอนุโมทนาการทำดีของผู้อื่นด้วยความชื่นชมยินดี

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ตลอดถึงคุณความดีที่หลวงพ่อได้กระทำไว้ และพลังแห่งบุญกุศลที่พุทธศาสนิกชนซึ่งหลั่งไหลมาร่วมงานทำอุทิศถวาย ได้โปรดดลบันดาลให้หลวงพ่อจงสำเร็จมรรคผลนิพพานดั่งที่ปรารถนานั้นเทอญ

………………………………….

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by I Love Fat